โรงเรียนบ้านนาพา

หมู่ที่ 5 บ้านนาพา ตำบลถ้ำพรรณรา อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

084 8416136

ความโกรธ และรายละเอียดการควบคุมอารมณ์ 

ความโกรธ ขั้นตอนเหล่านี้เป็นขั้นตอนพื้นฐาน ที่จะช่วยให้คุณปรับสภาพอารมณ์ของคุณให้เป็นปกติ และไม่ข้ามเส้นแบ่งระหว่างความโกรธที่ทำลายล้าง และความโกรธที่สร้างสรรค์ ความโกรธเป็นพลังงานของการเคลื่อนไหว ซึ่งกระตุ้นกระบวนการทางสรีรวิทยาบางอย่างในร่างกาย ดังนั้น คุณสามารถทำให้สภาวะทางอารมณ์ของคุณเป็นปกติได้ ด้วยความช่วยเหลือจากการออกกำลังกาย

การยืนขึ้นถ้าคุณนั่ง นั่งลง ถ้าคุณยืนใช้มือของคุณ การจับมือกำ และคลายหมัดของคุณ การออกกำลังกายบ้าง การดันขึ้น หมอบ ตีกระสอบทราย เป็นต้น เมื่อโกรธ อะดรีนาลีนจะหลั่งออกมา จึงต้องปลดปล่อยพลังงานที่เดือดพล่านออกมาอย่างปลอดภัย กีฬาเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด หรือไปงานเลี้ยง เต้นรำอย่างเต็มที่ และจากนั้นก็ไม่มีแรงเหลือสำหรับ ความโกรธ ร่างกายของเราอาจถูกหลอกให้แสดงว่าไม่จำเป็นต้องมีโหมดต่อสู้และหนี ในการทำเช่นนี้ คุณต้องทำสิ่งต่อไปนี้

ความโกรธ

การนั่งลง เมื่อสถานการณ์ร้อนขึ้นบุคคลนั้นก็จะทำท่าต่อสู้ งานของเราคือต้องออกจากสภาพนักรบ ดังนั้น เพียงแค่นั่งสบาย ผ่อนคลายให้มากที่สุด เอนหลังเก้าอี้ และถ้าเป็นไปได้ ให้นอนลง การหายใจ ในสภาวะตึงเครียด การหายใจเร็วขึ้น ดังนั้น ให้หายใจเข้าลึกๆ 10 ครั้ง และหายใจออก พยายามหายใจเข้าในท้องของคุณ สิ่งนี้จะเติมออกซิเจนให้เต็มปอด และร่างกายของคุณ จะเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับการต่อสู้

การยืดกล้ามเนื้อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อของคุณ ถ้าเป็นไปได้ทำโยคะ ดังนั้น คุณสามารถจัดระเบียบไม่เพียงแต่สภาพร่างกาย แต่ยังรวมถึงความคิด หากเพื่อนบ้านของคุณเปิดเสียงเต็มเสียงบ่อยๆ และมันทำให้คุณโกรธ แนะนำให้คุณฟังสิ่งที่พวกเขากำลังฟังอยู่ แล้วคุณจะใจเย็นลงเร็วขึ้น นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ได้ทำการทดลองที่น่าสนใจ ผู้เข้าร่วมอธิบายสถานการณ์ที่กระตุ้นความโกรธของพวกเขาเป็นเวลา 16 นาที

จากนั้นพวกเขาก็ฟังเพลงเป็นเวลา 10 นาที และหลังจากนั้นอีก 10 นาที พวกเขาก็เงียบสนิท ผลการศึกษาพบว่า ความเงียบทำให้ผ่อนคลายได้พอๆกับการฟังฮาร์ดร็อก ในทางกลับกัน ดนตรีช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับอารมณ์ ที่หลากหลาย เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ และรับมือกับอารมณ์ด้านลบ ในการหาสมดุลทางอารมณ์ ให้ลองกรีดร้องด้วยเพลงเดียวกันกับนักแสดง การกรีดร้องช่วยปัดเป่าความคิดเชิงลบออกไป หรือเพียงแค่ตะโกนเข้าไปในความว่างเปล่าเข้าไปในหมอน

เพียงแค่ไม่รีบเร่งไปยังผู้กระทำความผิด หรือผู้ที่ตกอยู่ใต้วงแขน อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณเลิกโกรธและขุ่นเคือง เป็นผลมาจากความโกรธที่ไม่เกิดขึ้นจริง คือการเขียนจดหมาย บอกความรู้สึกของคุณอธิบายอารมณ์ของคุณ ไม่จำเป็นต้องจำกัดตัวเองที่นี่ เขียนสิ่งที่คุณคิด แล้วเผาจดหมายนี้หรือฉีกทิ้ง แง่ลบทั้งหมดของคุณ จะยังคงอยู่บนกระดาษ และนี่ดีกว่าการระบายความโกรธให้กับคนที่คุณรัก

หากคุณรู้สึกว่า อาการระคายเคืองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากภายใน ให้หยิบเศษผ้าหรือไม้กวาด กิจกรรมบำบัดเป็นอีกหนึ่งยาวิเศษ ถอดประกอบตู้เสื้อผ้า จัดเรียงใหม่ ล้างหน้าต่าง ทำในสิ่งที่คุณต้องการพลังงานสูงสุด ไม่มีคำแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับวิธีการหยุดโกรธสามี คู่สมรส หรือบุคคลอื่น เป็นการดีกว่าถ้าใช้วิธีการทั้งหมดในลักษณะที่ซับซ้อน ดังนั้น คุณจะสงบสติอารมณ์ได้อย่างรวดเร็ว และจัดระเบียบความคิดของคุณ

อย่ากลัวที่จะพูดถึงความรู้สึกของคุณ เพราะมันยากกว่ามากที่จะจัดการกับอารมณ์เหล่านี้เพียงอย่างเดียว พยายามคิดให้น้อยลงเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้คุณโกรธ และให้มากกว่านี้ เพื่อระลึกถึงความคับข้องใจในอดีต ด้วยความคิดเกี่ยวกับผู้กระทำความผิดบุคคลเริ่มที่จะทำลายมโนสาเร่ เมื่อเราทบทวนสถานการณ์ที่ทำให้เราโกรธ เราจะยิ่งทำให้ตัวเองประหม่ามากขึ้น นี่เป็นหลักฐานจากการวิจัยโดยแบรด บุชแมน ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ

เขาแนะนำให้นักเรียนเขียนเรียงความ จากนั้นงานของพวกเขาก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักเรียนจำลอง นอกจากนี้ นักเรียนส่วนหนึ่งถูกขอให้นึกถึงผู้กระทำความผิด และทุบกระสอบทราย และอีกส่วนหนึ่ง เพื่อให้มีสมาธิกับการเคลื่อนไหวของพวกเขา เป็นผลให้ผู้ที่คิดอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแหล่งที่มาของความโกรธของพวกเขา จะหยุดโกรธลูกได้อย่างไร หากจู่ๆคุณโกรธลูกก็อย่าดุตัวเอง ความโกรธไม่ได้หมายความว่า คุณไม่รักเขาหรือว่าคุณเป็นพ่อแม่ที่ไม่ดี

เป็นไปได้มากว่านี่เป็นผลมาจากความเหนื่อยล้า เพราะคุณอุทิศเวลาให้กับลูกของคุณมาก ความเหนื่อยล้าเป็นเรื่องปกติ และเป็นธรรมชาติในสถานการณ์เช่นนี้ สิ่งสำคัญคือต้องเรียนรู้วิธีเติมพลังงานให้ทันเวลา และหาเวลาให้ตัวเอง งานอดิเรก และสิ่งที่คุณชื่นชอบ ไม่ว่าในกรณีใด ไม่ว่าคุณจะเกิดจากสาเหตุใด โปรดจำกฎที่พนักงานเสิร์ฟบอกเราเสมอ เมื่ออธิบายวิธีปฏิบัติตนในกรณีฉุกเฉินบนเครื่องบิน การเตรียมหน้ากากออกซิเจนให้ตัวคุณเองก่อน

จากนั้นให้บุตรหลานของคุณ หากคุณพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์วิกฤต คุณจะไม่สามารถให้พลังงานที่จำเป็น ความอบอุ่น และความรักแก่ทารกได้ ดังนั้น ก่อนอื่นช่วยตัวเองให้พบสาเหตุของความโกรธ และกำจัดมัน เติมออกซิเจนให้ตัวเอง ความฉลาดทางอารมณ์จะพัฒนาได้ไม่ดีในเด็ก พวกเขาต้องพูดอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับความรู้สึกของพวกเขา การพูดว่าฉันเสียใจที่คุณทำแบบนี้ ตอนนี้ฉันโกรธ เรามาคุยกันตอนที่ฉันใจเย็นๆกัน

ดังนั้น เด็กจะเข้าใจว่าคุณรู้สึกอย่างไรในตอนนี้ และคุณจะรู้สึกโล่งใจแม้จะพูดไปแล้ว และคุณจะไม่ต้องการขึ้นเสียง เพื่อให้เข้าใจอารมณ์ได้ดีขึ้น และเรียนรู้วิธีจัดการกับอารมณ์ เราขอแนะนำให้คุณทำความคุ้นเคยกับหนังสือของแดเนียล โกเลแมน เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ การเรียนรู้ที่จะจับสัญญาณแรกของความโกรธและหยุด บางคนเริ่มหายใจถี่ บางคนกัดฟันทันทีที่โกรธ หากต้องการหลีกหนีจากความขัดแย้งโดยสิ้นเชิง คุณต้องใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงนอกเขตแดน

ไม่มีอะไรเทียบได้กับผลที่ตามมาหากคุณไม่รอเวลา สำหรับคำแนะนำที่ดีเกี่ยวกับวิธีจัดการกับอารมณ์ จำไว้ว่าภูมิหลังทางอารมณ์ และรูปแบบพฤติกรรมของคุณ จะถูกส่งต่อไปยังลูกของคุณอย่างรวดเร็ว เป็นตัวอย่างให้เขามีความสัมพันธ์ที่ดี แทนที่จะตะโกนออกมาว่าคุณรู้สึกอย่างไร ให้ติดต่อกับเขาทางร่างกาย เช่น การกอด การจับมือเขา พูดคุยเกี่ยวกับความกังวลของคุณ เป็นต้น

วิธีจัดการกับความโกรธในที่ทำงาน เนื่องจากการระคายเคืองทำให้คุณตกงาน และอาจมีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดสถานะดังกล่าว ซึ่งพวกเขาทำงานไม่เสร็จตรงเวลาเจ้านายแสดงความไม่พอใจความรับผิดชอบมากเกินไป และกลัวที่จะปล่อยลงฯลฯ การหายใจการออกกำลังกาย จะช่วยให้คุณได้อย่างรวดเร็วกลับมา และไม่ปล่อยให้อารมณ์เชิงลบของคุณ เช่น หายใจช้าลง พยายามเพิ่มเวลาหมดอายุ 2 ถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับการสูดดมในขณะที่การหายใจเข้าควรจะสม่ำเสมอ

และกระบวนการเองก็ควรจะสบาย ใช้การคิดเชิงนามธรรม ลองนึกภาพผู้ที่ทำร้ายคุณในสถานการณ์ที่ไร้สาระ ในทางที่ตลก หรือคิดเกี่ยวกับบางสิ่งที่ทำให้คุณหัวเราะ สิ่งนี้จะเปลี่ยนคุณจากอารมณ์เชิงลบ เป็นอารมณ์เชิงบวก ในที่ทำงาน คุณไม่สามารถแยกตัวเองออกจากสถานการณ์ ที่ทำให้คุณโกรธได้เสมอไป ดังนั้น ให้สร้างรั้วในจินตนาการขึ้นมา เพื่อปกป้องคุณจากสิ่งระคายเคือง

อ่านต่อได้ที่ >> บราซิล มาตรฐานของกาแฟที่มีคุณภาพ