โรงเรียนบ้านนาพา

หมู่ที่ 5 บ้านนาพา ตำบลถ้ำพรรณรา อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

084 8416136

หลังทานอาหาร ควรเดินย่อยหรือออกกำลังกายได้ไหม ส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพ

หลังทานอาหาร ควรอยู่เฉยๆ หรือควรขยับร่างกายเพื่อการรักษาสุขภาพหลังอาหาร เป็นประเด็นที่หลายคนกังวล มีคำแนะนำด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องมากมาย หากไม่สามารถออกกำลังกายหลังอาหาร มิฉะนั้นคุณจะมีอาการท้องผูก และบางคนพูดว่า เมื่อดื่มชาสักถ้วยหลังอาหาร เพื่อให้ระบบย่อยอาหารของคุณสดชื่น เคล็ดลับสุขภาพเหล่านี้ ทำให้ยากต่อการแยกแยะระหว่างข้อเท็จจริง

หลังทานอาหารเป็นท่าทางที่ถูกต้อง สำหรับการรักษาสุขภาพหลังอาหาร เคล็ดลับเล็กๆ นี้มีความเกี่ยวข้อง ไม่ควรยืนหรือนั่งหลังกินอาหาร แต่ควรนอนราบ เพราะหลังอาหารเลือดจะกระจุกตัวอยู่ในกระเพาะ และสมองไม่ได้ให้เลือด เฉพาะการนอนราบเท่านั้น ที่สามารถบรรเทาปัญหาที่เกิดจากการขาดเลือดได้

แล้วมันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ เคล็ดลับหลังอาหารค่ำ ที่มีเชื่อถือได้หรือไม่ ท่าทางที่ถูกต้องสำหรับการรักษาสุขภาพหลังอาหารคืออะไร เพื่อตอบสนองต่อปัญหาข้างต้น การนอนหงายหลังอาหาร ช่วยลดปริมาณเลือดไปเลี้ยงสมองที่ไม่เพียงพอได้หรือไม่ ความจริงหากนอนลงทันที ไม่ดีต่อการย่อยอาหาร

ไม่ควรนอนลงหลังจากรับประทานอาหาร แพทย์อธิบายว่า การนอนครั้งนี้จะส่งผลต่อการเคลื่อนตัวของทางเดินอาหาร จึงไม่เอื้อต่อการย่อยอาหาร และการดูดซึมอาหาร นอกจากนี้ยังแนะนำว่า หากหลับไปทันทีหลังรับประทานอาหาร อัตราการเผาผลาญของร่างกายจะค่อยๆ ลดลงระหว่างการนอนหลับ ซึ่งสามารถแปลงแคลอรีในอาหารให้เป็นไขมันได้ง่าย ซึ่งจะทำให้อ้วนได้

หลังทานอาหาร

การออกกำลังกายหลังอาหารทำให้ท้องผูกหรือไม่ การออกกำลังกายที่เหมาะสม มีส่วนช่วยในการส่งเสริมของระบบทางเดินอาหารได้ จากมุมมองทางสรีรวิทยาปกติ การกินไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกกำลังกาย สามารถออกกำลังกายหลังอาหารได้ แต่ควรสังเกตว่า หากออกกำลังกายทันทีหลังจากรับประทานอาหาร หรือรับประทานอาหารที่เพียงพอ

อาจมีความเสี่ยงดังต่อไปนี้ ประการแรกระบบทางเดินอาหารของมนุษย์ จะอิ่มมากเกินไปหลังรับประทานอาหาร ซึ่งทำให้ระบบทางเดินอาหารในช่องท้องมีพื้นที่เคลื่อนไหวน้อยลง หากออกกำลังกายในเวลานี้ จะทำให้อวัย วะที่เกี่ยวข้องบิดเบี้ยวได้ง่าย เสียรูปในช่องท้อง ทำให้เยื่อแขวนลำไส้ไปเลี้ยงเลือด

ทำให้เกิดโรคในลำไส้ได้ง่าย เหตุการณ์แบบนี้พบได้บ่อยในเด็ก ประการที่สองหลังรับประทานอาหารหรืออิ่มแล้ว หากออกกำลังกายหนักๆ อาจเพิ่มความดันในช่องท้องได้ ทำให้อาเจียน และทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนบางชนิดได้ แพทย์แนะนำว่า หลังจากรับประทานอาหารครบมื้อ กิจกรรมที่เหมาะสมเช่น การเดินสามารถส่งเสริมการบีบตัวของทางเดินอาหาร ลดอาการของกรดไหลย้อน

อย่างไรก็ตาม ควรออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสม หลังทานอาหาร แต่อย่าเริ่มทันที อย่าเดินเล่นหลังอาหาร หัวหน้าแพทย์กล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคกระเพาะเรื้อรัง แผลในกระเพาะอาหาร และโรคอื่นๆ หากพวกเขาออกฤทธิ์ทันทีหลังอาหาร อาการของพวกเขาอาจรุนแรงขึ้น

หลังอาหาร ดื่มชาเพื่อความสดชื่น ความจริงชาจะยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยและน้ำย่อย เกี่ยวกับคำพูดที่ว่า ดื่มชาหลังอาหารเพื่อความสดชื่น แพทย์กล่าวว่า บางคนคิดว่าการดื่มชาที่เข้มข้นหลังอาหาร สามารถช่วยขจัดน้ำมัน ลดความมัน ช่วยย่อยอาหารและลดน้ำหนักได้ แต่ที่จริงแล้ว การดื่มชาทันทีหลังอาหาร ไม่เพียงแต่ย่อยอาหารไม่ได้ แต่ยังยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยและลำไส้

ส่งผลต่อการย่อยอาหาร และการดูดซึมอาหารของร่างกาย นำไปสู่อาการท้องผูกได้ง่าย ชาอุดมไปด้วยแทนนินซึ่งอาจส่งผลต่อการดูดซึมโปรตีนและขัดขวางการบริโภคสารอาหารของร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ธีโอฟิลลีนยังสามารถยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กในลำไส้เล็กโดยเฉพาะสำหรับผู้ป่วยบางรายที่เป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กขั้นรุนแรง ดื่มชามากเกินไปหรือดื่มชาที่แรง

นอกจากนี้ ยังมีหลายคนที่กังวลเป็นพิเศษว่า จะสามารถดื่มน้ำหลังอาหารได้ทันทีหรือไม่ ซึ่งการดื่มน้ำหลังอาหารทันทีจะลดลง ปริมาณเอ็นไซม์ในร่างกายมนุษย์ต่ำ การดื่มน้ำจะเร่งความเร็วของอาหารออกจากกระเพาะอาหาร ทำให้หิวขึ้นมาอีก ซึ่งไม่เอื้อต่อการลดน้ำหนัก นอกจากนี้การดื่มน้ำมากหลังอาหารจะทำให้น้ำย่อยเจือจาง ซึ่งไม่เอื้อต่อการย่อยอาหาร

แพทย์แนะนำว่า ควรแยกเวลาดื่มหลังอาหาร และเวลาอาหารประมาณครึ่งชั่วโมง ในขณะเดียวกัน ก็ต้องใส่ใจกับการดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มภาระในทางเดินอาหารทันทีหลังอาหารเย็น กินโยเกิร์ตเพื่อช่วยย่อยอาหาร หลังจากสองชั่วโมงเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่จะกิน

การดื่มน้ำหรือชาหลังอาหาร ไม่สามารถช่วยย่อยอาหารได้ เป็นไปได้ไหมที่จะกินโยเกิร์ต การกินโยเกิร์ตหลังอาหารไม่ได้ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร อย่ากินโยเกิร์ตทันทีหลังอาหาร ควรกินหลังอาหาร 2 ชั่วโมงมากกว่า แพทย์กล่าวว่า โยเกิร์ตสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อ พีเอชของกระเพาะอาหารของมนุษย์

การเจริญเติบโตเต็มที่ของแบคทีเรีย กรดแลคติกที่มีอยู่ในนั้นดีต่อสุขภาพ ประมาณ 2 ชั่วโมงหลังอาหาร น้ำย่อยในร่างกายมนุษย์ถูกทำให้เจือจาง และค่าพีเอชจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เป็น 5 ในเวลานี้การกินโยเกิร์ตจะดีที่สุดแม้ว่าโยเกิร์ตจะไม่เหมาะสำหรับกินทันทีหลังอาหาร แต่ก็เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีน กรดอะมิโน และธาตุต่างๆ และมีวิตามินบีจำนวนมาก

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > โรคเบาหวาน การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และอาหารที่เหมาะสม